รองนายกฯ สมศักดิ์ มุ่งสร้างความมั่นคงด้านน้ำให้ชาวเชียงราย

      วันที่ 19 มีนาคม 2567    นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจราชการเพื่อติดตามสถานการณ์น้ำและความก้าวหน้าโครงการด้านทรัพยากรน้ำ ณ จ.เชียงราย พร้อมด้วย นายชยันต์ เมืองสง และ นายไพฑูรย์ เก่งการช่าง รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) และผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง วานนี้ (18 มี.ค. 67) โดยได้รับฟังการบรรยายความก้าวหน้าโครงการก่อสร้างปรับปรุงขยาย กปภ.สาขาแม่สาย – (ห้วยไคร้) – (แม่จัน) – (เชียงแสน) และโครงการก่อสร้างปรับปรุงขยายการประปาส่วนภูมิภาค สาขาเชียงราย อ.เมืองเชียงราย – อ.เวียงชัย ณ สำนักงานการประปาส่วนภูมิภาคสาขาเชียงราย ต.เวียง อ.เมืองเชียงราย จากนั้นได้เดินทางไปยังสวนสาธารณะหนองหลวง ต.เวียงชัย อ.เวียงชัย เพื่อรับฟังบรรยายสรุปแนวทางการพัฒนาและฟื้นฟูหนองหลวง พร้อมร่วมปล่อยปลาและ
พบปะประชาชนในพื้นที่ หลังจากนั้น รองนายกรัฐมนตรีและคณะได้เดินทางต่อไปยัง องค์การบริหารส่วนตำบลทานตะวัน บริเวณ
หนองฮ่าง ต.ทานตะวัน อ.พาน เพื่อรับฟังบรรยายสรุปโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำหนองฮ่าง ก่อนพบปะประชาชนในพื้นที่  

          รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า น้ำถือเป็นโครงสร้างพื้นฐานการพัฒนาลำดับแรกที่รัฐบาล โดย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก โดยที่ผ่านมารัฐบาลเน้นย้ำและให้ความสำคัญให้ประชาชนทุกพื้นที่เข้าถึงระบบประปาที่มีคุณภาพได้มาตรฐานตามเป้าหมายแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 20 ปี ซึ่งการลงพื้นที่ จ.เชียงราย ในครั้งนี้ ได้ติดตามภาพรวมโครงการก่อสร้างปรับปรุงขยายการประปาส่วนภูมิภาคสาขาเชียงราย อ.เมืองเชียงราย – อ.เวียงชัย และโครงการก่อสร้างปรับปรุงขยาย กปภ.สาขาแม่สาย – (ห้วยไคร้) – (แม่จัน) – (เชียงแสน) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการส่งน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการ รองรับการขยายตัวของชุมชนและการเติบโตทางเศรษฐกิจ สร้างความมั่นคงด้านน้ำกินน้ำใช้ให้กับประชาชน นอกจากนี้ ได้ลงพื้นที่ติดตามการพัฒนาและฟื้นฟูหนองหลวงและโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำหนองฮ่างที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมทรัพยากรน้ำ
โดยทั้งสองแห่งเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำระดับชาติที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งจะต้องมีการพัฒนาและฟื้นฟูให้สามารถใช้และได้รับประโยชน์ทุกด้านร่วมกันสูงสุดอย่างเหมาะสมกับบริบทของสังคมในปัจจุบันและอนาคต ทั้งนี้ มีแนวทางในการดำเนินการพัฒนาฟื้นฟูโดยขุดลอกพื้นที่ตื้นเขินเพิ่มประสิทธิภาพการเก็บกักน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้งเพื่อการอุปโภค บริโภค และการเกษตร ส่งเสริมให้เกิดความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศ รวมถึงพัฒนาให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์น้ำและแหล่งท่องเที่ยว ช่วยสร้างอาชีพและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนอย่างยั่งยืน โดยจากการลงพื้นที่ในวันนี้ ได้มอบหมายให้หน่วยงานผู้รับผิดชอบโครงการต่าง ๆ จัดลำดับความสำคัญของโครงการและเสนอต่อ สทนช. เพื่อตรวจสอบความถูกต้องและเหมาะสม ก่อนเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้

ด้าน นายชยันต์ เมืองสง รองเลขาธิการ สทนช. กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการลงพื้นที่บริเวณหนองฮ่าง ยังได้มีการรับฟังปัญหา พร้อมพิจารณาแนวทางแก้ไขปัญหาด้านน้ำของพื้นที่โดยรอบหนองฮ่างร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ด้วย
ซึ่ง สทนช. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเร่งดำเนินการตามที่รองนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายอย่างเคร่งครัด โดยจะมีการบูรณาการ
การดำเนินงานร่วมกันเพื่อพัฒนาความมั่นคงด้านน้ำให้แก่ประชาชนในพื้นที่ จ.เชียงราย อย่างยั่งยืน ทั้งนี้ พื้นที่หนองหลวงและหนองฮ่างเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำสำคัญของประเทศ จึงขอให้ประชาชน โดยเฉพาะชุมชนโดยรอบ ร่วมมือร่วมใจกันอนุรักษ์ฟื้นฟูและรักษาพื้นที่ให้มี
ระบบนิเวศสมบูรณ์ ไม่รุกล้ำเข้ามาใช้ประโยชน์ที่จะส่งผลให้ระบบนิเวศเสื่อมโทรมและเกิดปัญหาภัยแล้งตามมาในอนาคต