SME D Bank เดินหน้าสนองนโยบายรัฐรุกสินเชื่อ“Smile Biz ธุรกิจยิ้มได้”ทุ่มหมื่นล้านช่วยกลุ่มเปราะบาง พร้อมจับมือสมาคมสื่อเอสเอ็มอีไทยเป็นสะพานเชื่อมคนตัวเล็กเข้าถึงแหล่งทุน

นายพิชิต มิทราวงศ์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank 

นายพิชิต มิทราวงศ์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank กล่าวระหว่างคณะกรรมการบริหารสมาคมผู้สื่อข่าวส่งเสริมเอสเอ็มอีไทย นำโดยนายจรัญ ชุ่มเงิน เลขาธิการสมาคมฯ นำคณะกรรมการบริหารฯเข้าเยี่ยมแสดงความยินดีในโอกาสเข้ารับตำแหน่งกรรมการผู้จัดการคนใหม่ ณ สำนักงานใหญ่ฯ ถ.พหลโยธิน เมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยระบุว่านโยบายการธนาคารจากนี้ไปจะเน้นไปที่กลุ่มเปราะบาง ผู้ประกอบการตัวเล็กให้อยู่รอดได้ ส่วนรายใหญ่คงสู้กับสถานการณ์เศรษฐกิจที่ผ่านมาได้พอสมควร  จึงไม่ค่อยน่าเป็นห่วง ขณะเดียวกันก็จะเดินไปหาช่วยเอสเอ็มอีรายใหม่เพิ่มขึ้น ไม่ใช่มุ่งแต่เฉพาะลูกค้ารายเดิม ๆ

“ลูกค้าเดิมเราก็ช่วยเหลือดูแล  แต่ช่วงนี้เราพร้อมออกไปลุยแล้วพยายามที่จะเข้าไปดูกลุ่มเปราะบาง กลุ่มเล็ก ๆ ก่อน สถานการณ์เศรษฐกิจที่ผ่านมา รายย่อย ๆ ล้มหายไปเยอะ ถ้าไม่ตายจากไปก็ล้มบาดเจ็บสาหัส เราคงต้องไปบรรเทาความเดือดร้อนเขาตรงนั้น”

นายพิชิตเผยต่อว่าขณะนี้เรามีผลิตภัณฑ์สินเชื่อตัวใหม่ชื่อว่า “Smile Biz ธุรกิจยิ้มได้” ตามนโยบายรัฐบาล วงเงินรวม 10,000 ล้านบาทเพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการ มีเงินไปลงทุน ขยาย ปรับปรุง ปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินธุรกิจ เสริมสภาพคล่อง รวมถึงเป็นทุนหมุนเวียน สร้างโอกาสเดินหน้าธุรกิจเต็มกำลัง เพิ่มกำลังซื้อในภาคธุรกิจและกระตุ้นเศรษฐกิจไทยให้ขยายตัวไปพร้อมกัน โดยตั้งเป้าผลักดันผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งทุนกว่า 5,000 กิจการ คาดว่าจะเกิดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจกว่า 45,000 ล้านบาท

“Smile Biz ธุรกิจยิ้มได้ เราเริ่มรับลูกค้ารายเล็ก ๆ มาตั้งแต่วันที่ 4 มิ.ย.ที่ผ่านมา รายละไม่เกิน 5 ล้านบาท  โดยใช้บสย.ค้ำประกัน  คือเอสเอ็มอีเราจะมีอุปสรรคเรื่องการค้ำประกัน ใช้บุคคลค้ำก็ต้องเอา เราเคยใช้ก็มีปัญหากันมาก บางท่านก็อาจไม่สะดวกค้ำประกันเพื่อน เลยต้องใช้บสย เพราะต้องขับเคลื่อนไปด้วยกันไม่ว่าเราหรือบสย.”เอ็มดี SME D Bank  คนใหม่กล่าวย้ำ พร้อมขอบคุณคณะกรรมการบริหารสมาคมผู้สื่อข่าวส่งเสริมเอสเอ็มอีไทยในโอกาสที่มาร่วมแสดงความยินดีกับตำแหน่งใหม่ของตน โดยหวังว่าจะร่วมสร้างสรรค์กิจกรรมดี ๆ เพื่อประโยชน์แก่ผู้ประกอบการรายย่อยในโอกาสต่อไป  

ขณะที่ นายจรัญ ชุ่มเงิน เลขาธิการสมาคมผู้สื่อข่าวส่งเสริมเอสเอ็มอีไทย กล่าวตอบรับด้วยความยินดี เนื่องจากเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของสมาคมฯที่จัดตั้งขึ้นมาเพื่อเป็นสะพวนเชื่อมระหว่างผู้ประกอบการเอสเอ็มอี หรือคนตัวเล็กกับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องเพื่อเดินไปข้างหน้าพร้อม ๆ กันโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง พร้อมยินดีที่จะร่วมมือกันในการผลักดันกิจกรรมดีในโอกาสต่อไป

สำหรับสินเชื่อ “Smile Biz ธุรกิจยิ้มได้” มุ่งเน้นพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตรงตามความต้องการของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี มีจุดเด่นเปิดกว้างเงื่อนไขผ่อนปรน สร้างโอกาสให้เข้าถึงแหล่งทุนได้ง่าย ทั้งบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล ครอบคลุมทุกกลุ่มธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการผลิต ธุรกิจค้าปลีกค้าส่ง รวมถึงธุรกิจท่องเที่ยวและเกี่ยวเนื่อง วงเงินกู้สูงสุด 5 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยเริ่มต้น MLR-1.0% หรือ 6.50% ต่อปี ผ่อนชำระนานสูงสุด 7 ปี พร้อมปลอดชำระหนี้เงินต้นสูงสุด 6 เดือน ที่สำคัญ ไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน โดย บสย. ค้ำประกันเต็มจำนวน อีกทั้ง ทำธุรกิจมาเพียง 1 ปี สามารถกู้ได้  

นอกจากนั้น ยังมีโปรโมชันพิเศษ สำหรับผู้ประกอบการที่ยังไม่เคยใช้บริการสินเชื่อจาก SME D Bank มาก่อน เมื่อยื่นกู้และได้รับการอนุมัติ ตั้งแต่ 1 ล้านบาทขึ้นไป ภายใน 30 กันยายน 2567 นี้ รับ Cash Back สูงสุด 5,000 บาท ด้วย

อย่างไรก็ตามผู้ประกอบการเอสเอ็มอีแจ้งความประสงค์รับบริการสินเชื่อ “SME D พร้อม” และงานพัฒนาได้ผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น เว็บไซต์ www.smebank.co.th , LINE Official Account : SME Development Bank เป็นต้น รวมถึงสาขา SME D Bank ทั่วประเทศ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Call Center 1357