เครือข่ายกัญชา ออกแถลงการณ์โต้ ย้าย “หมอสุภัทร” เพราะคัดค้าน พ.ร.บ.กัญชาเสรี วอนอย่าสร้างวาทกรรมคว่ำร่าง พ.ร.บ.ประชาชน หวังผลทางการเมือง ชี้เป็นคนละประเด็น

เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ออกแถลงการณ์ ตอบโต้ กรณีมีความพยายามในการเชื่อมโยงการย้าย นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ กับการคัดค้าน ‘พ.ร.บ.กัญชาเสรี’ โดยระบุว่า ตามที่มีข่าวสารปรากฎในสื่อออนไลน์ว่า การย้ายนายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ เกิดขึ้นเนื่องจาก การคัดค้าน พ.ร.บ.กัญชาเสรี จากประเด็นนี้เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทยมีความห่วงกังวลว่า การสื่อสารเช่นนี้จะก่อผลเสียหายต่อ การพิจารณา พ.ร.บ.กัญชาในขณะนี้ การที่มีความพยายามสื่อสารว่า หมอสุภัทร ถูกย้ายเพราะคัดค้าน พ.ร.บ.กัญชาเสรี เท่ากับตอกย้ำว่า พ.ร.บ.ฉบับนี้จะทำให้กัญชาเสรี ใครมาขวางถึงขั้นถูกย้าย

“อยากเรียนไปยังประชาชนทุกคนว่า เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทยไม่อาจทราบได้ว่าสาเหตุการย้ายหมอสุภัทรที่แท้จริงนั้นเกิดจากสาเหตุใด เป็นประเด็นงานหรือเป็นการเมือง แต่ความพยายามปั่นกระแส ให้ พ.ร.บ.ฉบับนี้ดูแย่ลงเพราะถูกผูกโยงกับสาเหตุการย้ายหมอสุภัทร เป็นการกระทำซึ่งสมควรหรือไม่
เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทยเริ่มเดินทางรับฟังความเห็นของประชาชนทั่วประเทศเพื่อจัดทำหลักการกฎหมาย พ.ร.บ.กัญชา โดยยืนยันว่าประชาชนต้องมีสิทธิในการเข้าถึงกัญชา และในร่าง พ.ร.บ.ที่พิจารณาอยู่ในขณะนี้ คือ พ.ร.บ.ที่ให้สิทธิแก่ประชาชน รวมทั้งมาตราการควบคุมที่ค่อนข้างเข้มงวดตั้งแต่การปลูกจนกระทั่งการแปรรูป เพื่อให้กัญชาในประเทศนี้เกิดความสมดุล” แถลงการณ์ระบุ

แถลงการณ์ ยังระบุด้วยว่า ส.ส.เล่นการเมืองกันจนทำให้ขณะนี้ พ.ร.บ.ยังค้างอยู่ในสภา ก่อเกิดผลเสียตามมาหลายประการ ตอนนี้ต่างชาติเข้ามาลงทุนทำธุรกิจกัญชา ดอกกัญชานำเข้าเกลื่อนเมืองก่อผลเสียต่อนักปลูกไทยและความปลอดภัยของผู้บริโภค การเล่นวาทกรรมกัญชาเสรีของกลุ่ม ส.ส. และ กลุ่มแพทย์ สร้างความสับสนกับสังคมจนฝ่ายการเมืองใช้ประโยชน์เพื่อไม่ผ่าน พ.ร.บ.กัญชา

เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทยจึงขอเรียนไปยังประชาชนว่า พ.ร.บ.กัญชา ฉบับนี้เป็น พ.ร.บ.ควบคุมกัญชา ไม่ใช่ พ.ร.บ.ที่ทำให้กัญชาเสรี การพยายามสื่อสารเรื่อง พ.ร.บ.กัญชาเสรี ผ่านเหตุการณ์ต่างๆ เพื่อตอกย้ำวาทกรรมนี้ สร้างความเสียหายต่อการทำความเข้าใจที่ถูกต้องของประชาชนและไม่ใช่สิ่งที่ควรทำ
ด้วยจิตคารวะ