ภูมิภูเบศร ผุด “คอร์สสั่งตัด” จัดอบรมตามความต้องการของผู้เรียน ตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป จบแล้วต่อยอดอาชีพสร้างผลิตภัณฑ์ได้จริง

พท.ป.ณิชนันท์ ปุ่มเพชร แพทย์แผนไทยปฏิบัติการ โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า ภูมิภูเบศร เป็นแหล่งเรียนรู้ และฝึกอบรม ตลอดระยะเวลาที่เปิดให้บริการ เราได้จัดเวิร์คช็อปให้ความรู้และลงมือปฏิบัติจริงกับ ผู้ที่สนใจทั้ง สถาบันการศึกษา ภาครัฐ เอกชน บุคคลทั่วไป ส่วนหนี่งมาฝึกอบรมเพื่อเรียนรู้นำไปใช้ในการดูแลสุขภาพตนเองและครอบครัว หาไอเดียไปทำธุรกิจ และบางส่วนก็นำไปพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตัวเองเพื่อให้มีความหลากหลายมากขึ้น รวมทั้งมีการจองเป็นกรุ๊ปเล็ก ๆ เพื่อฝึกอบรมตามความต้องการของตัวเอง

พท.ป.ณิชนันท์ กล่าวว่า ขณะนี้ภูมิภูเบศรเริ่มมีการจับอบรมแบบ “คอร์สสั่งตัด” คือจัดอบรมตามความต้องการของผู้เรียน ที่สนใจจะนำไปต่อยอดทำธุรกิจจริง ๆ โดยเป็นคอร์สระยะสั้น 1 วัน เราไม่มีหลักสูตรตายตัว แต่จะสอนตามความสนใจของผู้เรียน โดยส่วนใหญ่กลุ่มที่เข้ามาอบรม จะมีเป้าหมายว่าอยากเรียนรู้เรื่องใด นำไปทำสิ่งใด ซึ่งส่วนมากมีวัตถุดิบสมุนไพร หรือต้นทุนเดิมอยู่บ้างแล้ว เราก็จะดีไซน์ให้เขาไปสำรวจว่าวัตถุดิบหรือต้นทุนเดิมว่เขามีอะไร จากนั้นก็มาออกแบบกิจกรรมว่ามันสามารถนำมาทำอะไรได้บ้าง ตัวอย่างเช่น เครื่องดื่มสมุนไพร อาหารสมุนไพร ยาหม่องน้ำ น้ำมันนวด พิมเสนน้ำ ยาดมสมุนไพร สเปรย์แก้ปวด หรือแม้แต่การปรุงชาสมุนไพรเฉพาะราย ซึ่งก็เคยมีคนขอให้จัดอบรมเพราะเขาต้องการทำแบรนด์เป็นของตัวเอง ค่าอบรมหัวละ 3,500 บาท วัตถุดิบเป็นของเรา อบรมเสร็จนำผลิตภัณฑ์กลับบ้านไปใช้ได้จริง และเราพร้อมให้คำปรึกษาตลอด

พท.ป.ณิชนันท์ กล่าวด้วยว่า ภูมิภูเบศร เคยทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัย อาทิ มหาวิทยาลัยราชนครินทร์ ให้เราไปออกแบบกิจกรรมที่เขามีวัตถุดิบในชุมชน ว่าสามารถนำมาสร้างอะไรได้บ้าง เช่นในชุมชนมีผักไชยามาก เราก็แนะนำให้แปรรูปเป็นผงผักนัว เป็นชาชงที่ต้องผ่านความร้อนก่อนนำมารับประทาน รวมถึงเคยไปอบรมให้กับชาวบ้าน ที่ อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ ชุมชนแถวนั้นมีส้มโอเยอะ เราก็ไปออกแบบดีไซน์ในสิ่งที่เขามี คือสาธิตการทำสเปรย์กันยุง ยาหม่องน้ำเปลือกส้มโอ เราอยากให้เขานำไปทำเป็นผลิตภัณฑ์ มีการใช้จริงในชุมชน และสามารถพัฒนาเป็นแบรนด์ของตัวเองได้ในอนาคต

“ต้องบอกว่า เราให้ความรู้และไอเดียเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร โดยเน้นการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง เพราะบางเรื่องที่เรามองว่ามันง่าย แต่พอลงมือทำแล้วมันอาจจะยาก มีความซับซ้อน หรือต้นทุนที่สูงเกินไป จนไม่คุ้มที่จะลงทุนต่อ สำหรับท่านที่สนใจสามารถติดต่อเข้ามาพูดคุยปรึกษากับเราได้ หากเป็นสิ่งที่ทางภูมิภูเบศรมีองค์ความรู้ตรงกับความต้องการของท่าน ก็สามารถจัด“คอร์สสั่งตัด” ให้ท่านได้ ผู้สนใจสามารถสอบถาม หรือศึกษารายละเอียดได้ที่ facebook fanpage : ภูมิภูเบศร ศูนย์การเรียนรู้สมุนไพรและภูมิปัญญาสุขภาพ บางเดชะ โทร. 097 098 3582” แพทย์แผนไทยฯ อภัยภูเบศร กล่าวทิ้งท้าย