อธิบดีกรมข้าว นำทีมลุยน้ำท่วม มอบเมล็ดพันธุ์ข้าวให้พี่น้องชาวนาผู้ประสบอุทกภัย จ.ศรีสะเกษ

เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2565 นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์​ อธิบดีกรมการข้าว พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ จากศูนย์วิจัยและศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวภาคอีสาน ลงพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ ณ เทศบาลตำบลโคกจาน อำเภออุทุมพรพิสัย เพื่อตรวจเยี่ยมพี่น้องชาวนาที่ได้รับผลกระทบจากพายุไต้ฝุ่นโนรูที่เคลื่อนตัวผ่านเข้าประเทศไทย โดยได้รับความร่วมมือจาก นายแว่น พรหมคุณ เกษตรอำเภออุทมพรพิสัย​ นางอินทิอร วงศ์สหวิวัฒน์ เกษตรอำเภอห้วยทับทัน
อธิบดีกรมการข้าว เปิดเผยว่า จากการที่พายุไต้ฝุ่น “โนรู”ได้พัดผ่านพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ ได้ส่งผลให้มีฝนตกหนักเป็นบริเวณกว้างในหลายพื้นที่ ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมฉับพลัน ทำให้พื้นที่ทางการเกษตรได้รับความเสียหาย เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่การทำนา ซึ่งข้อมูลจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.)​ กระทรวงมหาดไทย พบว่า จังหวัดศรีสะเกษมีพื้นที่อำเภอที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม 7 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอเมืองศรีสะเกษ อำเภอห้วยทับทัน อำเภอยางชุมน้อย อำเภอวังหิน อำเภอภูสิงห์ อำเภอน้ำเกลี้ยง และอำเภออุทุมพรพิสัย รวม 16 ตำบล 46 หมู่บ้าน
อธิบดีกรมการข้าว กล่าวต่อไปว่า ในส่วนของ พื้นที่จัดทำแปลงขยายเมล็ดพันธุ์ข้าว ที่อยู่ในการดูแลของศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวศรีสะเกษ มีจำนวน 3,268 ไร่ แบ่งเป็น ต.โคกจาน และ ต.ทุ่งไชย​ อ.อุทุมพรพิสัย ต.ผักไหม อ.ห้วยทับทัน และ ต.หนองแค อ.ราษีไศล มีเกษตรกรรวมแล้วจำนวน 256 ราย ส่วนใหญ่ปลูกข้าวดอกมะลิ 105 และ กข15 โดยจากการสำรวจพบว่ามีพื้นที่ปลูกข้าวที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมมีจำนวน 1,761 ไร่ มีเกษตรกรได้รับผลกระทบจำนวน 183 ราย
ในโอกาสนี้ อธิบดีกรมการข้าวได้เข้าเยี่ยมให้กำลังใจเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัย และมอบเมล็ดพันธุ์ข้าว พร้อมถุงยังชีพเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับพี่น้องชาวนาในอำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ